Những điểm mới về xử phạt "nguội" từ 21/5/2022
Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ có 5 điểm mới liên quan đến “phạt nguội” như sau:
1. Tăng thời hạn xác minh, thông báo lên 10 ngày
Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính thực hiện: Xác định thông tin chủ phương tiện, cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính; gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính hoặc đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm.(Theo quy định hiện nay tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, thời hạn xác minh, gửi thông báo là trong 05 ngày làm việc).
2. Tài liệu để xử phạt được gửi cho Công an nơi cư trú để xử lý
Trường hợp chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không cư trú, đóng trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm hành chính, nếu xác định vi phạm hành chính đó thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã thì chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến Công an cấp xã nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính cư trú, đóng trụ sở để giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm (khi được trang bị hệ thống mạng kết nối gửi bằng phương thức điện tử);
Trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an cấp xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối thì chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến Công an cấp huyện nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính cư trú, đóng trụ sở để giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm.
Trước đó, tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, sau khi xác minh được người vi phạm, cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết.
3. Người vi phạm không cần quay lại nơi vi phạm để giải quyết
Theo quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, khi bị phạt nguội, người vi phạm sẽ nhận được thông báo mời đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm. Lúc này, người vi phạm buộc phải quay trở lại nơi vi phạm để giải quyết.
Tuy nhiên, theo quy định mới, khi xác minh được người và phương tiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi về trụ sở Công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.
Cùng với đó, Thông tư 15 cũng quy định nếu, nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm, thì cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc.
Khi người vi phạm đến làm việc thì Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện tiến hành giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm theo quy định.
4. Thời hạn gửi thông báo cảnh báo đăng kiểm xe ô tô được kéo dài lên 20 ngày
Theo Thông tư 65/2020/TT-BCA, trong thời hạn 15 ngày làm việc , tính từ ngày gửi thông báo vi phạm mà người vi phạm không đến trụ sở Cảnh sát giao thông thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa ô tô vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.
Tuy nhiên, từ ngày 21/5/2022, khi Thông tư 15/2022/TT-BCA có hiệu lực, thời hạn này sẽ là 20 ngày nhưng tính theo ngày thông thường, chứ không phải ngày làm việc.
Sau 20 ngày kể từ ngày cơ quan Công an gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến giải quyết thì thông tin của phương tiện vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) sẽ được cập nhật lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, liên hệ giải quyết theo quy định. Đồng thời cơ quan Công an tiến hành gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm.
Nếu Người vi phạm chưa giải quyết vi phạm mà đem ô tô đi kiểm định, chủ xe sẽ bị từ chối đăng kiểm.
5. Cá nhân, tổ chức vi phạm được thực hiện việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia , Cổng Dịch vụ công Bộ Công an
a) Người có thẩm quyền xử phạt gửi thông tin xử phạt lên Cổng dịch vụ công; cổng dịch vụ công tự động thông báo cho người vi phạm tra cứu thông tin Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thông qua số điện thoại người vi phạm đã đăng ký với cơ quan Công an tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính;
b) Người vi phạm truy cập vào cổng dịch vụ công thông qua số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được thông báo hoặc số biên bản vi phạm hành chính để tra cứu thông tin Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký nhận lại giấy tờ bị tạm giữ qua dịch vụ bưu chính công ích;
c) Người có thẩm quyền xử phạt tra cứu Biên lai điện tử thu tiền xử phạt vi phạm hành chính được hệ thống cổng dịch vụ công gửi về để in, lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và làm căn cứ trả lại giấy tờ bị tạm giữ.
d) Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trả lại giấy tờ bị tạm giữ, hết thời hạn tước cho người vi phạm qua dịch vụ bưu chính công ích.”.